รูปภาพ
Assignment ของน.ศ. ป.บัณฑิตหมู่ 3
น.ศ. ป.บัณฑิตหมู่ 3 ได้รับมอบหมายให้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมปฏิบัติการที่นำมาใช้ในการสอน รวม 4 กลุ่มโปรแกรม ได้แก่ Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint และ Adobe Photoshop โดยการทำงานเป็นกลุ่ม ใช้การแบ่งปันประสบการณ์ของกลุ่ม (Knowledge and Experiences Sharing) มาเป็นวิธีการเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่ม แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายให้นำเสนอวิธีการใช้โปรแกรมปฏิบัติการที่กลุ่มมีทักษะ โดยวิธีการนำเสนอใช้วิธีการสอนแบบฝึกฝน(Training)เพื่อให้เกิดบรรยากาศการเรียนแบบลงมือปฏิบัติจริงและเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning ในลักษณะ Learning by Doing ของ John Dewey) การมอบหมายวิธีการนำเสนองานในลักษณะเช่นนี้ เป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Students' Centred) ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้เรียนกลุ่มป.บัณฑิต ซึึ่งมีประสบการณ์การสอน และความรู้ ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาบ้างแล้ว
โปรแกรมปฏิบัติการและกลุ่มเรียนรู้ที่มอบหมาย ประกอบด้วยโปรแกรมและกลุ่มงานดังนี้
1. Microsoft PowerPoint สมาชิกกลุ่มประกอบด้วย รัฐกร, วิไลพรรณ, ยุวดี, อุกฤต, เพชร
2. Microsoft Word สมาชิกกลุ่มประกอบด้วย วรวัฒน์, เมธี, บุษกร, รัตติกาล, โสวัฒน์
3. Adobe Photoshop สมาชิกกลุ่มประกอบด้วย กฤษฎา ธวัชพนธ์ แพรวรมิดา ณัฐพล สรวิชญ์
4. Microsoft Excel สมาชิกกลุ่มประกอบด้วย สุชาดา, สายสุนีย์, ณัฎฐ์ธยาน์, นิศารัตน์, ปิยภรณ์
กลุ่ม 1. แนะนำการใช้โปรแกรม PowerPoint ในการใช้งานนำเสนอ
ขอบเขตการใช้โปรแกรมที่กลุ่มนำเสนอ:
1. แนะนำเมนู
2. focus ที่ Hyper Link , การใส่ไฟล์ movie,ไฟล์เสียง, การตกแต่งงาน,
2.1 สร้าง Hyperlink การเชื่อมโยงภายในPPT
สร้างHyperlink ไปยังเอกสารหรือเว็บเพจ
สร้างHyperlink ไปยังไฟล์เสียง ไฟล์ภาพยนตร์
2.2 การใส่ไฟล์ภาพและไฟล์เสียงลงใน PPT
2.2.1 จากไฟล์เสียง ที่มีนามสกุล 4 นามสกุล
- การเปิดเสียงเมื่อคลิก และ เปิดเสียงเฉพาะ
- เปิดเสียงในหน้าแต่ละหน้าให้มีเสียงแตกต่างกัน
2.3.การใส่ไฟล์ movie :avi, mpeg,(แนะนำให้ใช้2 นามสกุลนี้)
กลุ่มที่ 2. การเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม MicrosoftWord ในการสร้างเอกสาร
ขอบเขตการใช้โปรแกรมที่กลุ่มนำเสนอ:
1. เมนูการใช้Microsoftword
2. การสร้างลายน้ำ
3. .............................etc.
กลุ่ม 3. แนะนำการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ในการตกแต่งภาพ
ขอบเขตการใช้โปรแกรมที่กลุ่มนำเสนอ:
1. เมนูการใช้ Adobe Photoshop ในการตกแต่งภาพ
2. focus ที่การใช้เครื่องมือ Lasso tool ในการเลือกตำแหน่งในการเลือกพื้นที่ที่ต้องปรับแต่งภาพ โดยการตัดบริเวณรูปของบุคคลเพียงอย่างเดียวเพื่อให้ Effect ในการปรับแต่งไม่มีผลต่อ Background
3. การใช้เครื่องมือ stamp ในการตกแต่งภาพ เช่นการลบร่องรอยบนพื้นผิวของบุคลล
4. การใช้เครื่องมือ Filter ปรับแต่ง grain เพื่อให้ภาพดูเหมือนภาพที่ถ่ายด้วย Film
5.การใช้เครื่องมือ Filter สร้างผลของภาพให้มีลักษณะภาพ Blur หรือภาพที่มีความชัดลึก/ ชัดตื้น (Depth of Field) ได้แก่การทำให้พื้นหลังของภาพเบลอ เหมือนการถ่ายภาพจากกล้อง DSLR หรือบางทีอาจเรียกว่าการทำ "หน้าชัดหลังเบลอ" ซึ่งภาษาทางการถ่ายภาพเรียกว่า ภาพชัดตื้น ในทางกลับกัน สามารถสร้างลักษณะของภาพให้ด้านหน้าเบลอแต่ภาพด้านหลัง (Background) ชัด ก็จะได้อารมณ์ของภาพแตกต่างออกไป แบบนี้ภาษาทางการถ่ายภาพเรียกว่า ภาพชัดลึก
6.การเรียนรู้วิธีการบันทึก file เป็นนามสกุลต่างๆ เช่น psd, jpg, bmp (นิยมใช้3นามสกุลนี้)
กลุ่ม 4. การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ในการสร้างแฟ้มงาน การคำนวณ ...
ขอบเขตการใช้โปรแกรมที่กลุ่มนำเสนอ
1.การ sum ข้อมูล
2.การ run เลขหน้า
การเพิ่มความสูงกว้างของตาราง
3.การ แทรกเซลล์
4.การผสานเซลล์
5.การเลือกรูปแบบการทำรายงาน
6.การจัดวางทิศทางของตัวอักษร
7.การผสานเซลล์ และการจัดเซลล์
วิธีการนำเสนองานจะเป็นการสะท้อนถึง concept ในการสอนของครูแต่ละคน รวมถึงการสะท้อนทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ครูใช้ในการสอนของครู นอกจากนี้ จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นของนศ.ป.บัณฑิตกลุ่มนี้ เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานสอน ทำให้ทราบได้ในระดับหนึ่งว่า นักศึกษากลุ่มนี้ซึ่งถือเเป็นตัวแทนของครู มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสอนของตนหรือไม่ เพียงใด และใช้อย่างไรบ้าง
ในภาพรวมจากการนำเสนองานทั้ง 4 กลุ่มงาน ผู้สอนมีข้อสังเกตุดังนี้
-นักศึกษาควรจะเพิ่มเติมการจัดระเบียบความคิดเชิงวิเคราะห์ เพื่อนำมาใช้ในการกำหนดประเด็นที่จะนำเสนอ ตัวย่างเช่น การวิเคราะห์ปัญหาที่มักเกิดกับการใช้โปรแกรมนั้นๆ และจากปัญหานั้นๆ แก้ได้ด้วยการรู้จักและใช้ทักษะในเรื่องใดของโปรแกรมนั้นๆ เป็นต้น แล้วนำประเด็นปัญหาต่างๆนั้นมาเป็นหัวข้อในการนำเสนอและฝึกฝนให้เพื่อนๆในชั้นเรียน ซึ่งจะทำให้เพื่อนๆในชั้นเรียนได้เรียนรู้ทักษะที่น่าสนใจของโปรแกรมนั้นๆมากยิ่งขึ้น
-ผู้สอนไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า กลุ่มมีการเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่มมากน้อยเพียงใด หรือไม่ เนื่องจากกลุ่มไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีการทำงานร่วมกันอย่างไร ในการนำเสนองานกลุ่ม ร้อยละ 50 ของกลุ่มงาน นำเสนอโดยใช้ผู้นำเสนอคนเดียว อีกร้อยละ 50 ใช้การนำเสนอโดยสมาชิกในกลุ่มร่วมกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีการทำงานร่วมกันในระดับใดระดับหนึ่ง
-การนำเสนองานของนักศึกษาสะท้อนให้เห็นว่านักศึกษามีพื้นฐานความรู้ ทักษะ และทัศนคติต่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้กับการสอนอย่างไรบ้าง
จากข้อสังเกตุดังกล่าว อาจสรุปได้ว่าวิธีการ และเนื้อหาที่ใช้นี้ สามารถนำมาใช้กับการปรับปรุงเนื้อหา และ กระบวนการสอนที่เหมาะสมกับนักศึกษาป.บัณฑิตในวิชานี้ให้มีประสิทธิภาพได้
อย่างไรก็ดีข้อสรุปนี้ยังต้องการการพิสูจน์ด้วยกระบวนการศึกษาซ้ำ และการติดตามประเมินผลเชิงปริมาณต่อไป
ศึกษาโดย อาจารย์ดร. ทัศนีย์ บุญชูวิทย์
thatsy22@gmail.com